Mất:3 phút, 56 giây để đọc.

Lối sống của người Nhật Bản luôn là những tấm gương đáng ngượng mộ cả trong cách đối nhân xử thế lẫn sinh hoạt hàng ngày. Con gái Nhật nổi tiếng với cách chăm sóc da chu đáo, mịn màng. Trẻ em Nhật ghi dấu ấn với lối cư xử thông minh, lễ phép, nguyên tắc. Người lớn lại rất nghiêm túc cả trong làm việc lẫn đời tư. Nhiều người luôn đặt câu hỏi tại sao cùng một độ tuổi, người Việt có biểu hiện “đứng tuổi” hơn so với người Nhật. Tuổi thọ trung bình của người Nhật luôn nằm trong top đầu toàn hành tinh. Cũng là con người với nhau, tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy?

Người Nhật nghiêm túc trong mỗi hành vi sinh hoạt mỗi ngày

Thực tế mà nói, người Nhật Bản sống cực kỳ nghiêm túc và nguyên tắc. Họ rất tin vào khoa học và tuân theo những điều khoa học chỉ dạy. Họ nghiêm túc từ trong mỗi bữa cơm, từ mỗi nguyên liệu nấu ăn đến giờ giấc ăn uống, tắm rửa, nghỉ ngơi,… Đó là lí do khiến người của xứ hoa anh đào luôn trông mạnh khỏe và căng tròn sức sống. Cùng điểm qua những thói quen ăn uống tưởng đơn giản mà lại rất hiệu quả được người Nhật áp dụng sau đây.

Những thói quen trong ăn uống có lợi cho sức khỏe được người Nhật Bản áp dụng

Ăn nhiều cá và rau xanh

Phần lớn những người Nhật Bản được mệnh danh là sống thọ nhất nhì thế giới và một trong những bí kíp của họ là ăn nhiều cá, đặc biệt là cá biển.

Trong bữa ăn của họ thường có rất ít tinh bột, nhiều cá và rau xanh. Người Nhật cũng rất hạn chế ăn tráng miệng bằng món ngọt vì dễ gây béo bụng. Thay vào đó, họ thường ăn tráng miệng bằng trái cây giúp phòng ngừa béo phì, tim mạch.

Tự nấu ăn tại nhà

Người Nhật Bản thường có thói quen tự chế biến nấu ăn tại nhà. Những người phụ nữ rất ít ăn ở bên ngoài và hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh cũng như thực phẩm đóng gói sẵn. Phần lớn họ muốn tự nấu ăn và tự chọn nguyên liệu tươi ngon để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Người Nhật bản cũng vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn nguồn calo trong thực đơn để không bị thừa cân béo phì.

nguoi-nhat-ban-2

Thêm vào đó, khi tự nấu ăn họ cũng có thể tự lựa chọn lượng dầu ăn, lượng muối, để phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Không bao giờ bỏ qua bữa ăn sáng

Tại đất nước Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất. Thế nên họ rất coi trọng bữa ăn này trong một ngày. Phần lớn người Nhật Bản sẽ có đầy đủ chất dinh dưỡng. Nó được coi như bữa sáng chuẩn mực. Nghĩa là tốt cho sức khỏe và giúp cho bạn có cả ngày tràn đầy năng lượng. Trong bữa sáng thực đơn của người Nhật rất phong phú. Lượng thực phẩm cũng chiếm nhiều hơn hẳn các bữa còn lại.

Một bữa sáng truyền thống của Nhật Bản như trứng, cơm trắng, cá, thịt lợn, rong biển, các loại canh và hoa quả.

Tích cực uống nước trà xanh mỗi ngày

Hầu hết những người Nhật Bản đều có thói quen uống trà mỗi ngày, theo nghiên cứu thì trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và đây cũng chính là một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của người dân xứ sở hoa anh đào. Trà xanh là loại đồ uống này giúp detox cơ thể, tinh thần thoải mái và làm đẹp da. Đồng thời, trà xanh còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư rất tốt.

Luôn theo nguyên tắc ăn chậm – nhai kỹ

Một trong những thói quen giúp người Nhật Bản sông thọ chính là họ thường ăn uống rất từ tốn. Chính thói quen ăn chậm, nhai rất kỹ và ăn có giờ giấc. Đây có thể coi là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Nhật. Họ cho rằng việc ăn chậm và nhai kỹ sẽ giúp no lâu, đồng thời tránh ăn quá no. Điều này được cho rằng có thể giúp bạn giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 đồng thời tránh hại dạ dày tốt cho sức khỏe.

Trích dẫn từ phunutoday.vn

Hồng Minh