Đậu nành
Mất:3 phút, 14 giây để đọc.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (2006) đậu nành rất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Và theo FDA(2017) tuyên bố trước công chúng về vấn đề. Nội dung thu hồi: Protein  từ đậu nành có khả năng giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Do đã tìm thấy những phát hiện mới. 

Và tính đến thời điểm hiện tại chưa có nghiên cứu nào cho thấy ăn đậu nành gây bất lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cho dù đậu nành có tốt hay không, thì chị em phụ nữ chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải. Tránh tình trạng lạm dụng.

Thêm vào đó, chị em cũng không nên tin và truyền tai nhau những nhận định sai lầm sau đây

1. Đậu nành gây ung thư vú

ung thư vú

Mọi người vẫn thường tin rằng ăn đậu nành giúp tăng estrogen. Đây là tác nhân liên quan đến các bệnh ung thư vú và buồng trứng ở chị em . 

Theo như Mark Messina- Giám đốc điều hành của Soy Nutrition Institut cho biết: Nghiên cứu  ở chuột năm 1998 đã khiến mọi người nghĩ rằng đậu nành và ung thư vú có liên quan đến nhau. Nghiên cứu chỉ ra isoflavone ở  đậu nành hoạt động giống như estrogen. Chính điều này đã khiến các chuyên gia lo lắng rằng liệu đậu nành khiến ung thư vú tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, điều đó đã được chứng minh là vô nghĩa. Một vài nghiên cứu khác đã xem xét ảnh hưởng của việc ăn đậu nành trên các bệnh nhân ung thư vú và phát hiện ra rằng nó làm giảm sự tái phát và sự sống sót. Điều này có nghĩa là những người sống sót khi ăn đậu nành ít bị ung thư trở lại.

Phân tích đăng trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ năm 2006 với 11.224 người sống sót. Cho thấy ăn đậu nành sau khi chẩn đoán ung thư vú làm giảm tỷ lệ tử vong chung. Do đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho biết bệnh nhân ung thư vú có thể tiêu thụ đậu nành một cách an toàn.

2. Đậu nành làm rối loạn khả năng sinh sản của bạn

khả năng sinh sản

Các đặc tính giống estrogen của đậu nành đã khiến mọi người đặt nghi vấn. Liệu ăn quá nhiều thực phẩm này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Một số nghiên cứu đã làm dấy lên những lo ngại này. Một phân tích nghiên cứu năm 2009 trên tạo chí Human Reproduction cho thấy những phụ nữ tiền mãn kinh khi ăn các sản phẩm đậu nành đã làm giảm 2 kích thích tố quan trọng cho khả năng sinh sản. Và một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương đồng. Các hợp chất bắt chước estrogen của đậu nành có thể làm giảm khả năng sinh sản ở chuột cái.

Tuy nhiên, chuyên gia Elizabeth Shaw cho biết ăn một lượng vừa phải có thể hữu ích cho thụ thai.

Theo như tiến sĩ Deby Susanti Vinski (một chuyên gia nổi tiếng về chăm sóc sắc đẹp và chống lão hóa ở Hoa Kỳ) thì chất isoflavones giúp cân bằng hormone và là chất chống oxy hóa. Chính nhờ chất isoflavones mà đậu nành có tác dụng cân bằng độ ẩm cho làn da, giúp da láng mịn. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng còn giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Và từ đó làm giảm tác động của quá trình lão hóa sớm.

Ngoài việc cân bằng độ ẩm, tăng cường đàn hồi da. Đậu nành còn giúp giảm nếp nhăn, kích thích hình thành collagen. Đồng thời, tăng quá trình trao đổi chất và kiểm soát cân nặng.

Nguồn: afamily.vn
Nguyễn Nhung