Bơi lội được nhiều người biết đên là môn thể thao cho những người muốn rèn luyện cho toàn bộ cơ thể của mình. Do vậy, không có gì phải bất ngờ khi nhiều người nói rằng đây là môn thể thao giúp giữ vóc dáng tốt nhất. Ngoài ra, đây cũng một môn thể thao được đưa vào thi đấu chuyên nghiệp. Thế nên trong việc tập luyện cần có rất nhiều yếu tố để có thể tiến bước đến thành công. Trong có phải kể đến thể lực và nguồn năng lượng duy trì trì khi bơi.

Bởi lẽ, trong một cuộc thi bơi lội thời gian thi đấu có thể diễn ra bất cứ khi nào và kết thúc cũng bất chợt. Có khi cuộc thi chỉ kéo dài từ 15 giây đến 20 phút; nhưng cũng có nhiều giải đấu kéo dài đến một này. Vì vậy, nhiều huấn luyện viên phải cân nhắc rất kỹ lưỡng về vấn đề nên ăn gì trước và sau khi bơi để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể hoạt động bền bỉ.

Sau đây là những thực phẩm cần thiết trước vào sau khi bơi lội dành cho những người đang tập bơi mà RCC đã tìm hiểu được.

Thực phẩm nào cung cấp nhiều năng lượng tránh kiệt sức trong khi bơi ?

Nhiên liệu chính cho tập thể dục là carbohydrate, sau đó được lưu trữ trong cơ bắp và gan dưới dạng glycogen. Cơ thể chỉ có thể lưu trữ một lượng carbohydrate tương đối nhỏ. Đó là lý do tại sao việc bổ sung nó là rất quan trọng.

Vì rất khó ăn và tiêu hóa thức ăn hiệu quả trong khi bơi. Nên người ta chú trọng đến việc ăn trước và sau khi tập thể dục, để duy trì năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt là nếu bơi nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Sau bữa ăn bao lâu thì có thể bắt đầu bơi lội ?

Mọi người đều có những bữa ăn khác nhau khi bơi lội. Vậy nên điều quan trọng là bạn phải thử nghiệm những thực đơn ăn gì trước khi bơi và tìm ra thứ phù hợp với bạn.

Bạn nên bơi sau 2 – 4 giờ với bữa ăn chính để tiêu hóa. 30 phút – 2 giờ cho một bữa ăn nhẹ.

Các bữa ăn chính nên bao gồm các loại thực phẩm có carbohydrate GI thấp. Có lượng protein và chất béo vừa phải.

Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn trước khi bơi

Để cung cấp đủ nhiên liệu, thực phẩm nên có lượng carbohydrate cao. Người bơi cũng nên sử dụng thực phẩm họ đã quen, làm cho họ cảm thấy thoải mái và không gây ra bất kỳ triệu chứng tiêu hóa nào.

Tước khi bơi, người bơi nên cố gắng hạn chế những ăn những thực phẩm sau đây; vì đây là những nguyên nhân nổi tiếng của chứng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, rối loạn đường ruột) như: Chất xơ dư thừa, thức ăn nhiều chất béo, thức ăn cay, caffeine và đặc biệt là rượu.

Trong một giờ trước khi bơi; các món đồ ăn nhẹ nên tập trung vào đồ ăn nhẹ chứa GI cao; và chứa lượng chất xơ hạn chế.

Bây giờ bạn đã biết nên ăn gì trước và sau bơi để tránh để cơ thể quá kiệt sức chưa ? Hãy áp dụng thường xuyên cho chế độ dinh dưỡng bơi lội của bạn. Chúc các bạn sớm ngày đạt được mong ước của mình nhé.

Nguồn: Theo thehinh.com

Bích Oanh