buong-trung-3

Chị em không được lơ là các biểu hiện sau ảnh hưởng đến buồng trứng. Chúng thường là những dấu hiệu bị chị em phớt lờ. Đặc biệt là các chị em phụ nữ dưới 25 tuổi cần cẩn trọng và đến bệnh viện thăm khám. Đây là lứa tuổi trong giai đoạn sinh sản đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy cần đặc biệt chú trọng vấn đề này.

buong-trung-1
Buồng trứng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

Buồng trứng là một bộ phận thiết yếu cho quá trình sinh sản. Chúng đóng vai trò là một bộ phận của tuyến sinh dục. Bên cạnh đó, buồng trứng còn liên quan đến các vấn đề nội tiết tố. (sinh ra các hooc-môn của nữ bao gồm estrogen và progesteron. Ngoài ra chúng còn có chức năng ngoại tiết. Đó là sự rụng trứng ở phụ nữ.

Buồng trứng đóng vai trò quan trọng

Sự rụng trứng của buồng trứng diễn ra đều đặn hàng tháng một lần. Sự rụng trứng liên quan đến quá trình “đèn đỏ” và quá trình thụ thai. Quá trình thụ thai xảy ra khi trứng gặp gỡ tinh trùng. Buồng trứng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ trường hợp chúng phát triển bình thường và “khỏe mạnh” thì chị em phụ nữ mới có được bề ngoài trẻ khỏe.

buong-trung-2
Buồng trứng

Thông thường, sau tuổi mãn kinh buồng trứng sẽ bắt đầu suy yếu, thế nhưng ngày nay có rất nhiều phụ nữ trẻ bị suy buồng trứng sớm. Theo phân tích của các nhà khoa học Trung Quốc, tỷ lệ suy buồng trứng sớm ở nước này ở tuổi 30 chiếm đến 60%.

Y học Trung Quốc cũng cảnh báo, nếu có vấn đề về buồng trứng, cơ thể phụ nữ thường để lộ qua một vài tín hiệu, phụ nữ trước 25 tuổi (đối tượng đang trong thời kỳ sinh sản tốt nhất) cần phải cảnh giác và đi khám kịp thời.

4 tín hiệu khi buồng trứng suy yếu

1. Tiểu gấp và đi tiểu thường xuyên

Nếu buồng trứng bị tổn thương, sự tiết estrogen sẽ giảm, điều này sẽ khiến niệu đạo và bàng quang co lại, ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ của nước tiểu và gây ra tình trạng tiểu gấp và đi tiểu thường xuyên.

2. Rụng tóc thường xuyên

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ quốc tế cho thấy tóc thưa, tóc rụng nhanh là dấu hiệu của hội chứng đa nang bởi việc giảm nội tiết tố androgen đã làm giảm sự phát triển tóc mới. Hội chứng đa nang vô cùng nguy hiểm, bệnh có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt, gây khó thụ thai hoặc không thể thụ thai… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Ngoài ra, nếu suy yếu cũng có thể khiến estrogen tiết ra quá ít, dẫn đến thiếu dinh dưỡng cho tóc và gây ra rụng tóc, đặc biệt là khi gội đầu.

3. Kinh nguyệt không đều

Nếu phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và nhận ra máu kinh nguyệt bất thường thì rất có thể của bạn đã gặp trục trặc hoặc cơ thể đang thiếu hụt estrogen. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu tình trạng này kéo dài nhiều ngày. Nếu để lâu tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

4. Da sần sùi, có màu vàng

Mức độ bài tiết hormone ở phụ nữ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và lưu thông máu của cơ thể. Nếu có vấn đề với và sự bài tiết hormone bị rối loạn, nó sẽ khiến da của bạn có màu vàng sẫm và sần sùi.

Nguồn: afamily.vn

Nguyễn Nhung