Để có thể rảnh tay làm việc hoặc nấu nướng, nhiều bố mẹ thường cho trẻ xem tivi hoặc điện thoại. Thế nhưng, họ không hề biết rằng mình đã đẩy bé vào những mối nguy hiểm rình rập.

Các chương trình văn nghệ, hoạt hình, quảng cáo,…trên tivi thường thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ. Bé sẽ không quậy phá hay quấy khóc làm ảnh hưởng đến bố mẹ khi đang bận rộn. Vì thế, các phụ huynh thường sẽ để trẻ xem tivi khi họ không rảnh tay chăm sóc.

Ở mức độ xem vừa phải, thời gian hợp lý, trẻ sẽ không bị ảnh hưởng xấu gì nhiều. Thế nhưng khi bạn để bé quen với việc coi TV quá nhiều thời gian trong ngày; nó sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm. Trẻ xem tivi quá nhiều không chỉ dễ mắc nhiều căn bệnh; mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển và nhận thức của bé đối với thế giới xung quanh.

Trẻ xem tivi nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ

Khi xem tivi trẻ chỉ tiếp nhận thông tin một chiều và mọi thứ trôi qua rất nhanh trẻ không có thời gian để phản ứng hay suy nghĩ cho nên khi xem tivi thường xuyên não của trẻ sẽ rơi vào trạng thái lười vận động và không phát triển được. Vì vậy, để tránh tác hại của xem tivi đối với trẻ bố mẹ nên cho trẻ đọc sách, xem truyện, dành thời gian trò chuyện với con để kích thích trẻ suy nghĩ và tưởng tượng.

Trẻ dễ bị trầm cảm

Ngày nay nhiều ông bố, bà mẹ bận rộn với công việc; vì vậy không có thời gian để trò chuyện với con. Khi đó họ để cho con xem tivi để con không cảm thấy cô đơn. Nhưng đây là một sai lầm; xem tivi quá nhiều sẽ khiến trẻ mất cơ hội để giao tiếp với những người xung quanh. Quá say mê vào các bộ phim hoạt hình, chương trình quảng cáo sẽ khiến bé trở nên thờ ơ; lạnh nhạt với cuộc sống xung quanh; không thích kết bạn cũng như chơi các đồ chơi khác. Trẻ trở nên cô độc; thích một mình và không muốn nói chuyện với ai; kể cả cha mẹ. Từ đó khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp; lâu dài sẽ dẫn tới bệnh trầm cảm ở trẻ.

Để tránh tác hại của xem TV đối với trẻ; bố mẹ không nên để tivi trong phòng ngủ của trẻ. Trò chuyện thường xuyên với trẻ; và khuyến khích trẻ sử dụng ngôn từ để diễn đạt những gì mình muốn nói.

Giảm thị lực khi trẻ xem tivi quá nhiều

Khi trẻ nhìn màn hình TV quá lâu, nhất là khi trẻ xem chương trình mình thích thú thường đứng sát màn hình để nhìn. Nếu việc này diễn ra thường xuyên thì khiến mắt bé bị giảm thị lực. Bên cạnh đó, đối với một số bé, khi xem tivi không nhìn thẳng vào màn hình mà ngồi chéo hoặc chếch so với màn hình thì mắt sẽ dễ bị tật ở mắt.

Trẻ xem tivi nhiều dễ béo phì

Nhiều bé có thói quen vừa ăn vừa xem tivi. Những hình ảnh trên TV khiến trẻ bị thu hút, lười vận động và cũng không hề để ý tới lượng thức ăn mà mình đưa vào mà ăn theo bản năng, thói quen. Lâu dần đây chính là nguyên nhân gây ra béo phì ở trẻ.

Theo Kênh Sức Khỏe

Bảo Vân