Mất:3 phút, 25 giây để đọc.

Sức khỏe tim mạch là một trong số những vấn đề sức khỏe được quan tâm hàng đầu. Bởi tim mạch chính là “nhà máy sản xuất” chính quan trọng nhất trong cơ thể. Đó là nơi để tim bơm máu đi nuôi toàn cơ thể qua động mạch. Cũng là đường máu từ các cơ quan chức năng chảy ngược lại đến tim qua tĩnh mạch. Vì hoạt động liên tục không ngừng nghỉ, tim mạch rất dễ bị tổn thương. Có những người đã có các vấn đề tim khi vừa sinh ra. Đó gọi là nguyên nhân bẩm sinh. Nhưng cũng có người vì ăn uống và luyện tập thiếu khoa học mới làm tim bị bệnh. Một trong số đó chính là thói quen ăn tối muộn.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan gây nên vấn đề về tim mạch

Xét về nguyên nhân chủ quan gây nên các bệnh tim mạch chính là hành vi của con người. Việc ăn quá nhiều đồ cay đồ nóng, đồ dầu mỡ. Hay uống quá nhiều thức uống có cồn. Hoặc thiếu đi chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Hay thói quen làm việc và nghỉ ngơi không hợp lí,… Tất cả đều có thể gây bệnh. Dạo gần đây, vì đặc thù công việc, một số người thường về nhà trễ. Họ ăn tối khi đã đến 20h (8 giờ tối). Việc này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

tim-mach-3

Nghiên cứu từ những chuyên gia

Tiến sĩ Makarem của trường Đại học Y Vagelos (New York) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu. Mẫu là 112 phụ nữ khỏe mạnh, tuổi trung bình 33.

Nhóm nghiên cứu kiểm tra sức khỏe tim mạch của tình nguyện viên lúc ban đầu và một năm sau đó. Họ kiểm tra 7 yếu tố tim mạch bao gồm huyết áp, cholesterol, đường huyết, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, cân nặng và tình trạng hút thuốc. Dựa trên những yếu tố này, các nhà nghiên cứu tính điểm sức khỏe tim mạch cho mỗi người tham gia.

Các tình nguyện viên sử dụng nhật ký thực phẩm trên điện thoại di động của họ để theo dõi và báo cáo những gì họ ăn trong một tuần đầu. 12 tháng sau họ lại báo kế hoạch ăn uống một tuần tiếp theo. Dữ liệu từ nhật ký điện tử này được nhóm nghiên cứu tính toán mối quan hệ mật thiết giữa tình trạng sức khỏe tim mạch và thời gian của các bữa ăn.

Kết quả nghiên cứu trong trường hợp ăn tối muộn

Kết quả cho thấy những người nạp nhiều calo sau 18h hàng ngày thì có sức khỏe tim mạch kém hơn. Huyết áp và chỉ số khối cơ thể có xu hướng tăng. Khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Tiến sĩ Makarem nói: “Các phương pháp tiếp cận lối sống để ngăn ngừa bệnh tim đang tập trung vào những gì chúng ta ăn và ăn bao nhiêu. Kết quả sơ bộ của nghiên cứu này cho thấy ăn uống theo khung giờ và số lượng calo trong bữa ăn tối có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim”.

Ăn tối như thế nào để tốt cho tim mạch?

– Thực phẩm chứa Tryptophan: Đó là ngũ cốc, rong biển, … sẽ giúp bạn có cảm giác nhanh no và no lâu hơn, sau đó kích thích cơ thể bạn bài tiết dịch insulin và nâng cao lượng tryptophan trong não, rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

– Thực phẩm chứa vitamin nhóm B, đặc biệt giàu vitamin B12 (như trứng, sữa bò, gan động vật), vitamin B6 (như bắp cải, bông cải xanh,…) sẽ giúp duy trì sự ổn định của chức năng thần kinh, sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp đường huyết, giảm mệt mỏi, căng thẳng cho bạn sau một ngày dài, giúp bạn dễ chịu, dễ đi vào giấc ngủ hơn sau đó.

Nguồn: vnexpress.net

Hồng Minh