Mất:3 phút, 9 giây để đọc.

Theo như báo cáo của các chuyên gia thế giới thì người tập thể thao thường xảy ra nhiều chấn thương vì thiếu kiến thức hay sai lầm trong vấn đề ăn uống của bản thân. Đâu là cách giúp cho người tập có thể phòng tránh chấn thương? Nếu bạn đọc đang tìm hiểu về vấn đề đề có thể tham khảo bài viết sau đây của RCC.

Khởi động trước khi bắt đầu bài tập

Có một số người tập luyện cố tình bỏ qua bước khởi động mà tập thẳng bài tập của mình. Họ nghĩ rằng, đã tập thể thao rồi; cần gì lãng phí thời gian cho bước khởi đầu làm gì. Nhưng thực tế lại khác hoàn toàn với những gì mà họ nghĩ. Đặc biết là đối với những người có bài tập cường độ cao; nếu không khởi động làm nóng cơ thể sẽ dễ làm tổn thương tim mạch; và các bộ phận khác liên quan tới bài tập.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng; ngay cả khi bạn có một sức khỏe cực kỳ tốt thì các cơ của bạn vẫn xảy ra hiện tượng căng cứng khi rèn luyện bản thân.

Do vậy, bước khởi động rất quan trọng để giúp cho cơ thể của bạn dần dần làm quen với các vận động từ cơ bản đến phức tập. Qua đó, góp phần giúp bạn tăng hiệu quả của một số bài tập cụ thể.

Đảm bảo cho cơ thể không bị đói trước khi tập

Quá trình tập luyện sẽ đốt cháy lượng lớn calo của cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên ăn no khoảng một đến hai tiếng trước khi đến phòng gym. Thực phẩm bổ sung, trong quá trình tập luyện có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất của bài tập đó.

Theo các chuyên gia, nếu dự định tập thể dục dưới 45 phút; bạn có thể ăn một bữa nhẹ và uống nước trước khi tập luyện. Tuy nhiên đối với các bộ môn đòi hỏi sức bền; tốn từ một đến ba giờ; người tập nên tiêu thụ khoảng 30 đến 60 gram carbohydrate trước đó.

Sử dụng quần áo thích hợp

Nhiều chấn thương thể thao xảy ra do thiếu thiết bị thích hợp, bao gồm cả quần áo và giày dép. Bạn cần trang bị cho bản thân các loại đồ tập phù hợp. Ví dụ, quần short sử dụng khi đi xe đạp thường có phần độn mông dày, áo thể hình được làm bằng chất liệu cotton với thiết kế thấm mồ hôi.

Có thể cùng tập với huấn luyện viên

PT (personal trainer) là các huấn luyện viên thể hình cá nhân, có kiến thức, kỹ năng giúp người tập thể thao đạt được mục tiêu cân nặng đặt ra. Việc thuê PT đôi khi bị coi là tốn kém. Tuy nhiên đây là cách thức tốt nhất để đảm bảo an toàn, giúp người tập tránh được các tai nạn hoặc chấn thương không đáng có.

Hiểu rõ bản thân đang ở đâu

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa sự mệt mỏi của việc tập luyện với cảm giác đau đớn do chấn thương. Các chuyên gia cho biết, nếu có hiện tượng chuột rút hoặc căng cứng bất thường ở mô cơ, bạn nên dừng lại nghỉ ngơi hoặc giảm trọng lượng của các thiết bị thể hình.

Việc tập luyện khi đang bị ốm cũng là một sai lầm. Về bản chất, tập thể dục là một phương pháp kích hoạt phản ứng miễn dịch cho cơ bắp. Nếu hệ thống miễn dịch kém, bệnh tình của bạn có thể trở nên trầm trọng hơn.

Nguồn: Theo vnexpress.net

Bích Oanh