Mất:3 phút, 16 giây để đọc.

Khi về già, cơ thể dần đi vào quá trình lão hóa. Tuổi càng cao, quá trình lão hóa càng phức tạp. Thoạt đầu, bạn sẽ có biểu hiện mờ mắt, giảm trí nhớ, da dẻ nhăn nheo,… Càng về sau, các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động yếu đi. Hệ miễn dịch và sức đề kháng cũng dần yếu đi trông thấy. Một trong những vấn đề của lão hóa chính là loãng xương. Đây là hiện tượng xương không còn rắn chắc, cứng như lúc đầu nữa. Các khớp xương cũng dần yếu đi. Lúc này, những va chạm bình thường cũng có thể làm xương bị tổn thương. Đó là lí do vì sao bạn thấy người cao tuổi đi lại khó khăn hơn. Vì lúc này xương của họ đã bị hạn chế khả năng nâng đở cơ thể.

Cần phòng ngừa loãng xương càng sớm càng tốt

Đối mặt với bệnh loãng xương, bạn cần có biện pháp phòng ngừa càng sớm càng tốt. Bạn cần phối hợp cả chế độ ăn uống lẫn sinh hoạt, vận động phù hợp. Có rất nhiều thực phẩm chức năng giúp người có tuổi phòng ngừa loãng xương. Nhưng cũng đừng tin tưởng tuyệt đối vào chúng. Vì bạn cần phải kết hợp cả thói quen sinh sống của mình nữa mới có hiệu quả cao.

Những thực phẩm ngăn ngừa bệnh loãng xương tốt nhất

Củ khoai tây, khoai lang

Canxi, vitamin D, magiê và kali đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương. Thiếu hụt magiê có thể làm mất sự cân bằng vitamin D trong cơ thể. Kali giúp cơ thể trung hòa các axit nhằm ngăn quá trình thải canxi khỏi xương.

loang-xuong-1

Khoai lang, khoai tây đều rất giàu magiê và kali. Nên luộc chín khoai khi ăn thay vì chiên dầu, giữ được toàn bộ vitamin có lợi cho cơ thể.

Các loại rau xanh màu đậm

Nhiều người cho rằng sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất bổ sung canxi cho cơ thể. Trên thực tế, canxi và vitamin K còn có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, cải bắp, su hào…

Các loại cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ… chứa một lượng lớn vitamin D có lợi cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi trong cơ thể. Ngoài ra, trong cá có axit béo omega-3, ngoài công dụng duy trì sức khỏe của xương còn hỗ trợ khớp và rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các loại trái cây có múi

Loại trái cây thuộc họ cam, quýt dồi dào vitamin C, đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa loãng xương. Vitamin C cần thiết cho sự phát triển collagen, thành phần quan trọng trong cấu tạo của xương, phòng chống các bệnh như xốp xương, loãng xương. Ăn một trái quýt mỗi ngày bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Hạnh nhân

Hạnh nhân nhiều canxi và kali, ngừa loãng xương. Có thể ăn trực tiếp quả hạnh nhân, hoặc cắt nhỏ và nướng giòn trộn cùng salad. Hạnh nhân chứa một lượng chất béo vừa phải, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Các loại sữa từ thực vật và ngũ cốc

Sữa có nguồn gốc từ thực vật, ngũ cốc cung cấp thêm canxi và vitamin D cho cơ thể. Vì vậy, khi bạn không thích sữa hoặc ăn chay, vẫn có thể bổ sung các vitamin cần thiết cho quá trình hình thành và duy trì mật độ xương.

Mật

Đường tinh luyện không tốt với sức khỏe, làm suy yếu xương. Nên thay thế đường trắng tinh luyện bằng các loại thực phẩm khác như mật. Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên chứa canxi và có tính kháng khuẩn.

Nguồn: vnexpress.net

Hồng Minh