đau lưng
Mất:3 phút, 15 giây để đọc.

Chị em khi mang thai gặp phải rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Như là, ngoại hình bị ảnh hưởng, tâm lý thay đổi theo hướng tiêu cực,… Nhưng trong đó sức khoẻ của mẹ bầu là điều đáng chú ý. Đau lưng là tình trạng mà chị em phụ nữ gặp phải nhiều nhất trong giai đoạn mang thai. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng ở chị em. Cũng như cập nhật các biện pháp khắc phục nhé chị em!

Qua từng ngày, bụng của các mẹ sẽ một lớn, cơ thể sẽ phải chịu áp lực lớn hơn. Và các dây chằng bị nới lỏng khiến mẹ có xu hướng giữ cân bằng bằng cách gập người về sau. Từ đó, hình thành hình cong của lưng. Việc này khiến các mẹ hằng ngày phải sống chung với tình trạng đau lưng. 

Để chị em trải qua giai đoạn mang thai nhẹ nhàng hơn, cùng tìm hiểu các biện pháp nhé:

Điều chỉnh tư thế giảm đau lưng hiệu quả

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây đau lưng, đó là tư thế sai. Hãy xem tư thế đúng ở hình bên dưới nhé:

Tư thế ngồi:

Hạn chế khom lưng, giữ  cho vai và cột sống thẳng khi ngồi. Bàn chân đặt chắc chắn trên mặt đất. Giữ hông và phần lưng dưới của bạn chạm vào lưng ghế. Đầu gối vuông góc 90 độ, song song chân ghế. Bạn có thể kê một chiếc gối hỗ trợ giữa lưng và ghế. Không nên ngồi quá lâu ở một nơi vì có thể gây hại lên lưng và cột sống của bạn. Đứng lên và đi dạo mỗi giờ hoặc lâu hơn.

Tư thế đứng:

Giữ cột sống và vai thẳng, cằm ngước lên, mông ép chặt vào người. Tránh đứng một chỗ trong thời gian dài. Nên thư giãn mỗi 30 phút cho lưng bạn được nghỉ ngơi. Duy trì tư thế tương tự trong khi đi bộ, bước từng bước nhỏ để tránh bị trượt ngã có thể gây sảy thai.

Tư thế ngủ:

Khi bụng bắt đầu to ra, bạn nên ngủ nghiêng về phía bên trái. Để tử cung không gây áp lực lên các tĩnh mạch chủ. Vì tĩnh mạch chính nằm ở phía bên phải bụng và giữ lưu thông máu. Nằm ngủ thẳng vào thời điểm này có thể làm nghẽn lượng máu lưu thông đến tử cung. Sử dụng một chiếc gối và kê nó phía dưới bụng của bạn.

Tập thể dục 

đau lưng

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để cơ thể trở nên mạnh mẽ và giảm các triệu chứng đau lưng.

Massage và túi nước nóng

Bạn  có thể nhờ người thân trong gia đình massage nhẹ nhàng. Nhưng không được gây ra bất kỳ lực ấn gì trên lưng. Hoặc sử  dụng một túi chườm nước nóng để cải thiện lưu thông máu cho các nhóm cơ . Túi chườm nhiệt vừa đủ ấm và không quá nóng sẽ giúp cho thai phụ giảm bớt mệt mỏi.

Mang giày đúng cách cũng hạn chế đau lưng

đau lưng

Lựa chọn giày dép phù hợp sẽ giúp bạn tránh nguy cơ đau lưng trong thai kỳ. Tránh mang giày cao gót hay dép xỏ chân trong khi mang thai. Sử dụng giày có đế phẳng, thấp và rộng.

Hạn chế mang vác trong khi mang thai 

Mang vác vật nặng trong quá trình mang thai sẽ gây ảnh hưởng lên cơ thể và thai nhi. Bạn chỉ nên mang những vật có trọng lượng từ nhẹ đến trung bình.

Để nâng một vật đặt ở sàn nhà, cách tốt nhất là ngồi xổm xuống và nâng lên, bạn cần tránh  đứng cúi người và nâng vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sống lưng.

Nguồn: afamily.vn

Nguyễn Nhung