Mất:3 phút, 6 giây để đọc.

Nhồi máu cơ tim cấp là một tình trạng siêu cấp cứu, vì vậy nên người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Sau khi được cấp cứu thành công, người bệnh nên tiếp tục được theo dõi, có thể dùng thuốc cùng với chế độ ăn uống, luyện tập vừa sức để tăng cường sức khỏe.

Những dấu hiệu giúp nhận biết nhồi máu cơ tim cấp

Khi gặp tình trạng nhồi máu cơ tim cấp, người bệnh có thể nhận biết được qua các dấu hiệu đặc trưng như sau; có những cơn đau thắt ngực điển hình với những triệu chứng đau bóp nghẹt vùng phía sau xương ức hoặc vùng trước tim; có thể lan lên vai trái và mặt trong tay trái cho đến tận ngón đeo nhẫn và ngón út. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột, kéo dài hơn 20 phút và không đỡ khi dùng nitroglycerin.

Tình trạng đau này có thể lan lên trên cổ, cằm, vai, sau lưng; tay phải, hoặc có thể xuống vùng thượng vị. Tuy nhiên; có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim mà không có hoặc rất ít có cảm giác đau. Bên cạnh đó còn có các triệu chứng khác như vã mồ hôi; khó thở, tình trạng hồi hộp trống ngực, nôn hoặc buồn nôn, lú lẫn, tái nhợt da, lạnh đầu chi… phản ánh tình trạng tụt áp hay trụy tim mạch.

Tập luyện và phòng ngừa tái phát

Để phòng ngừa tái phát nhồi máu cơ tim, người bệnh sau khi ra viện cần thực hiện một số biện pháp sau:

Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm hải sản từ cá, tôm, sò biển… Tăng sử dụng rau xanh, các chất xơ, hoa quả tươi. Có thể ăn các loại cháo loãng và cháo hầm; Đồ ăn nhẹ tương tự như các sản phẩm từ sữa chua; các món canh (súp) dễ ăn và nước rau củ nghiền, luộc hấp. Kiêng các món ăn chiên, rán và mỡ.

Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp: Dựa vào ý kiến của thầy thuốc khi làm nghiệm pháp điện tâm đồ gắng sức; và bản thân người bệnh cũng tự “lắng nghe cơ thể mình” tự tập ở mức độ nào mà cơ thể thấy dễ chịu; như đi bộ, chạy chậm, đi xe đạp hoặc 1 bài thể dục tự chọn. Mỗi ngày 30- 60 phút. Tùy từng thể bệnh nặng hay nhẹ. Dựa vào ý kiến của thầy thuốc khi làm nghiệm pháp điện tâm đồ gắng sức; bản thân người bệnh cũng tự “lắng nghe cơ thể mình” tự tập ở mức độ nào mà cơ thể thấy dễ chịu và sau tập khoảng 5-10 phút huyết áp và mạch trở lại như trước khi tập là đạt yêu cầu.

 

Thay đổi lối sống

 Sống điều độ, điều độ về thời gian ăn, thời gian ngủ, thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Theo dõi cân nặng, ngừa thừa cân, béo phì, bỏ hút thuốc lá; đồng thời phải kiểm soát huyết áp dưới 140/90mmHg (dưới 130/80mmHg ở bệnh nhân đái tháo đường; hay bệnh thận mạn tính) bằng thuốc và thay đổi lối sống. Bổ sung bằng nếp sống năng động thường ngày như chăm sóc cây; làm việc nhà, sử dụng cầu thang bộ, đi xe đạp xen kẽ vào thời gian làm việc… từng bước nâng dần mức độ luyện tập để trở lại hoạt động với công việc đời thường.

Tìm hiểu nhiều thông tin thú vị từ Thông Tin Dinh Dưỡng nhé!

Trích nguồn từ suckhoedoisong

Phạm Hằng