Mất:3 phút, 13 giây để đọc.

Khi bạn chơi bất kỳ bộ môn thể thao nào cũng vậy; nếu như bạn vô tình tập luyện sai kỹ thuật cơ thì thì chấn thương xảy ra là điều đương nhiên. Và trong bơi lội, môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật nhiều như thế cũng không là ngoại lệ. Nếu như bạn không là đúng theo hướng dẫn; bạn phải chịu nhiều đau đớn vì cơ thể bị tổn thương rồi. Điều nay làm ảnh hưởng đến các hoat động sinh hoạt hằng của bạn cũng như quá trình tập bơi của bạn.

Thế, có cách nào giúp cho bạn tránh những chấn thương hay gặp trong bơi lội hay không? Câu trả lời RCC dành cho bạn là có. Sau đât là 4 nguyên nhân gây ra chấn thương hay và cách giúp bạn bảo vệ cơ thể trước những tổn thương khi bơi lội.

Chấn thương cơ nối khớp vai khi bơi lội

Nguyên nhân gây ra tổn thương

Chấn thương là chấn thường thường hay gặp trong quá trình luyện tập cũng như thi đấu. Tất cả là vì bạn dùng sai kỹ thuật bơi là ảnh hưởng đến khớp xương của bạn.

Các chấn thương xoay vòng tay thường có dấu hiệu viêm và đau nhức ở vai, kho chịu khi cánh tay mở rộng qua vai giữa những lần quạt tay.

Cách phòng ngừa

Tránh luyện tập khi các cơ bắp mệt mỏi

Tránh tăng cường độ tập luyện và bơi quá sức

Kiểm tra với huấn luyện viên về cách bơi của bạn để xác định xem có phải kiểu bơi hiện taị dẫn đến các vấn đề về vai không.

Đau dưới lưng khi tập luyện

Nguyên nhân gây ra tổn thương

Thương tích phần lưng dưới đôi khi liên quan đến quá trình bơi bướm. Khi bơi ra khỏi nước và vòm lưng giống như con bướm, áp lực được đặt lên đốt sống thắt lưng. Cảm giác đau ở phần lưng dưới, độ cứng và sưng tấy thường kèm theo.

Phòng ngừa

Tăng cường cơ bắp sau để gây áp lực lên cột sống bằng cách hoàn thành các bài tập ngồi xổm.

Giữ lưng của bạn linh hoạt bằng cách kéo dài sau mỗi lần tập thể dục.

Đau đầu gối khi tập luyện

Nguyên nhân gây ra tổn thương

Những cơn đau ở phía trong đầu gối thường là kết quả của kỹ thuật bơi sai. Vì vậy khi bạn xoay hông bên trong bằng đầu gối và hông, bạn sẽ lật chân ra.

Đau tăng khi bạn tiếp tục làm cú đá thẳng chân và nói chung sẽ giảm đau và đôi khi bị sưng sau thực hành động tác này.

Phòng ngừa

Hãy sưởi ấm và mát trước và sau khi tập thể dục.

Duy trì bơi xen kẻ các kiểu bơi khác nhau để tránh những căng thẳng lặp đi lặp lại cho các mô mềm tương tự.

Tránh xoay quá mức hông trong quá trình tập luyện.

Đau cổ khi tập luyện

Nguyên nhân gây ra tổn thương

Vị trí cao trong khi bơi có thể gây ra nhiều vấn đề cho những người bơi lội giải trí và bơi lội trong cuộc thi đấu. Cho dù bạn đang nâng đầu ra khỏi mặt nước hoặc xoay nó sang một bên để hít không khí, những chuyển động lặp đi lặp lại này có thể dẫn đến đau mãn tính.

Phòng ngừa

Tăng cường cơ cổ bằng cách hoàn thành các bài tập bộ trợ phần cổ và vai.

Khi bơi tránh quạt tay rộng quá mức.

Trên đây là những cách điều chỉnh để giảm chấn thương trên cơ thể, đạt hiệu quả cao trong quá trình tập và luyện tập những động tác chuẩn xác kỹ thuật tập luyện.

Nguồn: Theo thaihiensport.com

Bích Oanh